PIC Vietnam

Go Back   PIC Vietnam > Microchip PIC > dsPIC - Bộ điều khiển tín hiệu số 16-bit

Tài trợ cho PIC Vietnam
Trang chủ Đăng Kí Hỏi/Ðáp Thành Viên Lịch Bài Trong Ngày Vi điều khiển

dsPIC - Bộ điều khiển tín hiệu số 16-bit Theo dự kiến của Microchip, vào khoảng năm 2011 dsPIC sẽ có doanh số lớn hơn PIC

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Old 19-11-2009, 12:15 PM   #1
bbaacc01
Đệ tử 1 túi
 
Tham gia ngày: Apr 2009
Bài gửi: 16
:
Nhìn duới góc độ mã ASM đi, với dspic

một lệnh ghi hoặc đọc dữ liệu bình thường sẽ thực hiện tốt nhất là 1 chu kì lệnh nếu có tham số là thanh ghi. Cứ kể nó là 3 chu kì lệnh (để bù vào các cái râu ria đi).

Ở trường hợp này (Mình chỉ lấy ví dụ của anh Tuan để giải thích, không có ý gì khác, mong anh Tuan bỏ qua)
Code:
BYTE push(BYTE b) {
    if(wrHead>1023) return 0;
    fifo[wrHead] = b;
    wrHead++;
    return 1;    
}
Vì số 1023 là một số không thể so sánh trực tiếp đuợc, nên nó phải chuyển vào một thanh ghi nào đó ==> tốn 1 lệnh di chuyển
Thực hiện so sánh 1 lần ==> một lệnh so sánh
Thực hiện lệnh rẽ nhánh, trường hợp code tốt nhất thì vẫn tốn một chu kì lệnh

==> Tốn thêm 3 chu kì lệnh.

Như vậy để thực hiện việc di chuyển 1 dữ liệu chúng ta cần
6 chu kì lệnh, 3 để di chuyển, 3 để kiểm tra
hiệu suất của quá trình này là 3/(3+3) = 50%, từ 100% xuống còn 50% là nhiều rồi
bbaacc01 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 19-11-2009, 03:19 PM   #2
bien_van_khat
...Damned...
 
bien_van_khat's Avatar
 
Tham gia ngày: Apr 2006
Nơi Cư Ngụ: Hồ Chí Minh
Bài gửi: 522
:
Trích:
Nguyên văn bởi bbaacc01 View Post
Nhìn duới góc độ mã ASM đi, với dspic

một lệnh ghi hoặc đọc dữ liệu bình thường sẽ thực hiện tốt nhất là 1 chu kì lệnh nếu có tham số là thanh ghi. Cứ kể nó là 3 chu kì lệnh (để bù vào các cái râu ria đi).

Ở trường hợp này (Mình chỉ lấy ví dụ của anh Tuan để giải thích, không có ý gì khác, mong anh Tuan bỏ qua)
Code:
BYTE push(BYTE b) {
    if(wrHead>1023) return 0;
    fifo[wrHead] = b;
    wrHead++;
    return 1;    
}
Vì số 1023 là một số không thể so sánh trực tiếp đuợc, nên nó phải chuyển vào một thanh ghi nào đó ==> tốn 1 lệnh di chuyển
Thực hiện so sánh 1 lần ==> một lệnh so sánh
Thực hiện lệnh rẽ nhánh, trường hợp code tốt nhất thì vẫn tốn một chu kì lệnh

==> Tốn thêm 3 chu kì lệnh.

Như vậy để thực hiện việc di chuyển 1 dữ liệu chúng ta cần
6 chu kì lệnh, 3 để di chuyển, 3 để kiểm tra
hiệu suất của quá trình này là 3/(3+3) = 50%, từ 100% xuống còn 50% là nhiều rồi
Quá trình so sánh bằng cách trừ cần 4 chu kỳ máy vì sau khi trừ phải phục hồi lại giá trị cũ để làm tham số cho đoạn code copy dữ liệu. Thay vì vậy, nếu so sánh với 1024 bằng cách test bit 10 thì chỉ cần 3 chu kỳ máy.

Quá trình copy dữ liệu vào mảng cần 5 chu kỳ máy vì luôn phải tăng wrHead, ngoài ra cần thêm 4 chu kỳ máy của lệnh call và return.

Thực tế nếu code đoạn mã trên bằng asm thì nhìn chung số chu kỳ máy tăng thêm chỉ khoảng 3, từ 9 lên 12.

Nếu chương trình của bạn chỉ làm mỗi việc push/pop thì hiệu suất công việc của bạn sẽ giảm đi 33%.
__________________
- Xin đọc trước khi post bài

Xin đặt code trong thẻ [ code ] [ /code ]
bien_van_khat vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT. Hiện tại là 11:39 AM.


Được sáng lập bởi Đoàn Hiệp
Powered by vBulletin®
Page copy protected against web site content infringement by Copyscape
Copyright © PIC Vietnam