![]() |
|
Tài trợ cho PIC Vietnam |
Xử lý ảnh Các thuật toán xử lý ảnh dùng trong robot |
![]() |
|
Ðiều Chỉnh | Xếp Bài |
|
![]() |
#1 |
Nhập môn đệ tử
Tham gia ngày: May 2005
Bài gửi: 4
: |
Bản chất của stereovision là sử dụng từ 2 điểm nhìn trở lên để tổng hợp thông tin về độ sâu (depth) của vật. Người ta so sánh sự khác nhau về vị trí của vật ở các ảnh mà suy ra độ sâu. Những cách trên đều dựa trên nguyên lý đó cả. 2 cách falleaf nói cũng như vậy. Nói chung các điểm nhìn (view point) này có thể chính là các camera, hoặc là 1 camera đặt ở nhiều vì trí (di chuyển camera là trường hợp này), hoặc 1 camera thông qua 1 hệ thống thấu kính, lăng kinh, gương... biến thành 2 camera ảo. Cách camera+laser (hoặc 1 cảm biến khác) chỉ cho biết khoảng cách đến 1 vật mà thôi, ko tổng quát như các trường hợp kia.
Hiện tại T&T cũng chí có mớ kiến thức sách vở về vấn đề này thôi, vì chưa có thời gian để làm. Giải thuật để tính không khó, cái khó là làm sao cho độ chính xác tăng. Điều này phụ thuộc chủ yếu vào calibrate.
__________________
_________________________________________ T&T ![]() ![]() ![]() ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
PIC Bang chủ
|
Vậy ngoại trừ hai cách này, nếu như có một điểm F (focus) và A đủ để độ sâu ảnh là mỏng, vậy thì có xác định được khoảng cách máy đến vật không? Liệu có máy quay nào làm được điều này không?
Vấn đề của máy quay, đó là không như máy ảnh, không thể thụt ra thụt vào liên tục tiêu cự đề cả định tất cả các khoảng cách được. Vậy máy quay dùng cách nào để có một kính mà vẫn xác định được khoảng cách của vật nếu không dùng phương pháp tạo ảnh ảo? Mọi người có thể nói thêm về phương pháp này hay không? F rất quan tâm đến việc dùng camera để xác định được khoảng cách vật (có thể chế tạo thêm các kính bên ngoài tạo hiệu ứng quang học giống như cách 2 mà F viết). Cách nào hiệu quả nhất? Chúc vui
__________________
Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P store.hn@rpc.vn - store.hcm@rpc.vn Học PIC như thế nào? |
![]() |
![]() |
![]() |
#3 | |
Đệ tử 3 túi
Tham gia ngày: Mar 2009
Bài gửi: 49
: |
Trích:
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
|
|