PIC Vietnam

Go Back   PIC Vietnam > Microchip PIC > Cơ bản về vi điều khiển và PIC

Tài trợ cho PIC Vietnam
Trang chủ Đăng Kí Hỏi/Ðáp Thành Viên Lịch Bài Trong Ngày Vi điều khiển

Cơ bản về vi điều khiển và PIC Những bài hướng dẫn cơ bản nhất để làm quen với vi điều khiển PIC

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Old 17-01-2009, 01:26 PM   #46
nguyennam8888
Đệ tử 3 túi
 
Tham gia ngày: Dec 2008
Bài gửi: 50
:
Trích:
Nguyên văn bởi tungtot_vl View Post
bac nay duoc voi dòi tiên nhi. tôi chi có font 16 bác lấy về loc ra font 8 nhé.
font này mã hóa ngươc với font trong bài tôi làm cho bác. bác muốn dùng được nó thì có 2 cách:
1: đổi font ngược lại
2: đổi hàm display() ở các hàm output_hight(data); thành output_low(data); và output_low(data); thành output_hight(data);. còn trong hàm rotate thì đổi số 0 thành số 1
bây giờ em muốn nâng nó thành 16 hàng để cho chữ có dấu thì trong chương trình em mới viết có mấy chữ mà đã tốn quá nhiều dung lượng, để viết nhiều chữ thì mình giao tiếp với Ram ngoài .em hỏi là con nào phổ biến nhất cho việc viết quang báo
CHÚC CÁC BÁC ĐÓN TẾT VUI VẺ!!!

thay đổi nội dung bởi: nguyennam8888, 18-01-2009 lúc 05:27 PM.
nguyennam8888 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 20-01-2009, 02:08 PM   #47
tungtot_vl
Đệ tử 6 túi
 
tungtot_vl's Avatar
 
Tham gia ngày: Jul 2007
Bài gửi: 154
:
làm quang báo thì nên dùng pic 18f thì tốt hơn.
pic 16f chỉ cho phép khai báo mãng tối đa khoảng 80 byte còn pic 18f thì khai báo tự do.
pic 18f có nhiều loại dung lượng rom, ram rất lớn như 18f4580 , 18f4680 . bạn có thể lưu font và các thứ vớ vẫn khác vào 2 con này mà ko cần phải sợ thiếu rom hay ram.
hơn nữa pic 16f chỉ ngắt 1 cấp nên khi sử dụng nhiều ngắt đồng thời thì ko dùng được
tungtot_vl vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 21-01-2009, 12:30 AM   #48
dientudong
Đệ tử 5 túi
 
Tham gia ngày: Oct 2008
Bài gửi: 95
:
*point(x,y)//cho phép sáng 1 điểm có tọa độ là (x,y)trên màn hình led
*line(x1,y1,x2,y2)// cho phép sáng 1 đoan thẳng có tọa độ điểm đầu là (x1,y1) và tọa độ điểm cuối (x2,y2).
*area(x1,y1,x2,y2)//cho phep sang 1 vung.
Bạn longtu à , cho mình hỏi là hình như trong CCS mình không tìm thấy mấy câu lệnh trên .
dientudong vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 21-01-2009, 01:51 AM   #49
namqn
Trưởng lão PIC bang
 
Tham gia ngày: Feb 2006
Nơi Cư Ngụ: Tp. HCM, Việt Nam
Bài gửi: 3,025
:
Send a message via Yahoo to namqn
Trích:
Nguyên văn bởi tungtot_vl View Post
...
hơn nữa pic 16f chỉ ngắt 1 cấp nên khi sử dụng nhiều ngắt đồng thời thì ko dùng được
Các PIC tầm trung (đa số là PIC16) có ngăn xếp cứng 8 cấp, còn PIC18 dùng ngăn xếp mềm (chỉ bị giới hạn bởi dung lượng RAM còn trống). Các PIC tầm trung cải tiến (enhanced mid-range) sắp ra mắt trong năm nay sẽ có ngăn xếp cứng 16 cấp.

Nếu bạn nói về mức ưu tiên thì vẫn có thể dùng nhiều ngắt với PIC16 chỉ có một mức ưu tiên ngắt. Ngay cả có nhiều mức ưu tiên ngắt thì việc xử lý ngắt vẫn diễn ra tuần tự, một cách có ưu tiên, chứ vẫn không thể diễn ra đồng thời.

Thân,
__________________
Biển học mênh mông, sức người có hạn.

Đang gặp vấn đề cần được giúp đỡ? Hãy dành ra vài phút đọc luồng sau:
http://www.picvietnam.com/forum/showthread.php?t=1263
namqn vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 21-01-2009, 12:03 PM   #50
longtu
Đệ tử 6 túi
 
longtu's Avatar
 
Tham gia ngày: Jul 2007
Bài gửi: 146
:
Send a message via Yahoo to longtu
Trích:
Nguyên văn bởi dientudong View Post
*point(x,y)//cho phép sáng 1 điểm có tọa độ là (x,y)trên màn hình led
*line(x1,y1,x2,y2)// cho phép sáng 1 đoan thẳng có tọa độ điểm đầu là (x1,y1) và tọa độ điểm cuối (x2,y2).
*area(x1,y1,x2,y2)//cho phep sang 1 vung.
Bạn longtu à , cho mình hỏi là hình như trong CCS mình không tìm thấy mấy câu lệnh trên .
Tấc cả các hàm này là do bạn tự viết ra đấy chứ. Nó không có sẵn đâu bạn.
Ban xem them luong này nhé #41.

Thân,
__________________
--------------------------------------------------------------------------------------
Phùng Minh Tuân
Email: tuan.phmt@gmail.com
"Cuộc đời sóng gió nuôi ta lớn
Bao lần thất bại dạy ta khôn".
longtu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 21-01-2009, 01:09 PM   #51
dientudong
Đệ tử 5 túi
 
Tham gia ngày: Oct 2008
Bài gửi: 95
:
#define BITMAP_HEIGHT_BYTE] 2
#define BITMAP_WIDTH_BIT 16
unsigned char buff_mh[BITMAP_HEIGHT_BYTE][BITMAP_WIDTH_BIT]
Bạn có thể giải thích rõ số 2 và số 16 là gì vậy bạn và bạn giải thích sơ qua về mấy dòng lệnh trên
dientudong vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 24-01-2009, 09:08 PM   #52
dientudong
Đệ tử 5 túi
 
Tham gia ngày: Oct 2008
Bài gửi: 95
:
Code:
#include "C:\Program Files\PICC\Examples\lenhmoi.h"
#define BITMAP_HEIGHT_BIT 2
#define BITMAP_WIDTH_BIT 16
unsigned char buff_mh[BITMAP_HEIGHT_BIT][BITMAP_WIDTH_BIT ];
void point(int8 x,int8 y)
      {
                unsigned char *pt;
                int8 mask=0b00000001;
                int16 j;
                mask = mask << (y%8);
                pt=&buff_mh[0][0];
                j=(y/8*16+x);//xác dinh vi tri x
                pt+=j;
               *pt|= mask;
       }

void main()

{
      while(1)
          {
              point(0,0);
              delay_ms(500);
              point(1,1);
              delay_ms(500);
          }
}
Bạn nào làm ơn chỉ cho mình gấp : mình phải khai báo thế nào để mảng 2 chiều trên và các lệnh làm sáng led có hiệu lực trên led ma trận .Mình đang thử dùng mấy lệnh mà bạn longtu giới thiệu nhưng chưa biết sử dụng thế nào.

thay đổi nội dung bởi: namqn, 24-01-2009 lúc 09:17 PM.
dientudong vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 02-02-2009, 07:24 AM   #53
longtu
Đệ tử 6 túi
 
longtu's Avatar
 
Tham gia ngày: Jul 2007
Bài gửi: 146
:
Send a message via Yahoo to longtu
Trích:
Nguyên văn bởi dientudong View Post
Code:
#include "C:\Program Files\PICC\Examples\lenhmoi.h"
#define BITMAP_HEIGHT_BIT 2
#define BITMAP_WIDTH_BIT 16
unsigned char buff_mh[BITMAP_HEIGHT_BIT][BITMAP_WIDTH_BIT ];
void point(int8 x,int8 y)
      {
                unsigned char *pt;
                int8 mask=0b00000001;
                int16 j;
                mask = mask << (y%8);
                pt=&buff_mh[0][0];
                j=(y/8*16+x);//xác dinh vi tri x
                pt+=j;
               *pt|= mask;
       }

void main()

{
      while(1)
          {
              point(0,0);
              delay_ms(500);
              point(1,1);
              delay_ms(500);
          }
}
Bạn nào làm ơn chỉ cho mình gấp : mình phải khai báo thế nào để mảng 2 chiều trên và các lệnh làm sáng led có hiệu lực trên led ma trận .Mình đang thử dùng mấy lệnh mà bạn longtu giới thiệu nhưng chưa biết sử dụng thế nào.
Bạn cho mình xem phần cứng kết nối của bạn di, mình sẽ giúp bạn.

Thân,
__________________
--------------------------------------------------------------------------------------
Phùng Minh Tuân
Email: tuan.phmt@gmail.com
"Cuộc đời sóng gió nuôi ta lớn
Bao lần thất bại dạy ta khôn".
longtu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 02-02-2009, 07:28 AM   #54
longtu
Đệ tử 6 túi
 
longtu's Avatar
 
Tham gia ngày: Jul 2007
Bài gửi: 146
:
Send a message via Yahoo to longtu
Trích:
Nguyên văn bởi dientudong View Post
#define BITMAP_HEIGHT_BYTE] 2
#define BITMAP_WIDTH_BIT 16
unsigned char buff_mh[BITMAP_HEIGHT_BYTE][BITMAP_WIDTH_BIT]
Bạn có thể giải thích rõ số 2 và số 16 là gì vậy bạn và bạn giải thích sơ qua về mấy dòng lệnh trên
Với khai báo như vậy, sẽ cho bộ đệm màn hình có 16x16(16 cột x16 hàng)

Thân,
__________________
--------------------------------------------------------------------------------------
Phùng Minh Tuân
Email: tuan.phmt@gmail.com
"Cuộc đời sóng gió nuôi ta lớn
Bao lần thất bại dạy ta khôn".
longtu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 02-02-2009, 11:15 AM   #55
dientudong
Đệ tử 5 túi
 
Tham gia ngày: Oct 2008
Bài gửi: 95
:
hình đây bạn
File Kèm Theo
File Type: rar hinh.rar (9.3 KB, 72 lần tải)
dientudong vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 02-02-2009, 04:47 PM   #56
longtu
Đệ tử 6 túi
 
longtu's Avatar
 
Tham gia ngày: Jul 2007
Bài gửi: 146
:
Send a message via Yahoo to longtu
Thumbs down

Mình đã xem hình của bạn, ma trận led của bạn là 8cot x 8 hàng, bạn bắt đầu làm như sau nhé:

Mình giả sử bạn 8 cột bạn nối với PortB, 8 hàng bạn nối với portD.

bạn khai báo Buff_mh như sau:
#define BITMAP_HEIGHT_BYTE] 1//chiêu cao của buff_mh tính theo byte; 1 byte= 8bit-->8hàng
#define BITMAP_WIDTH_BIT 8//chiều rộng buff_mh tính theo bit; 8bit-->8cột
unsigned char buff_mh[BITMAP_HEIGHT_BYTE][BITMAP_WIDTH_BIT] ;

Bạn viết 1 chương trình lần lượt cấp điện cho từng cột(phương pháp ở dây là quét cột:cấp diện cho cột thứ 1, sau đó ngắt điện cột thứ 1 và cấp điện cho cột thứ 2...). Tương ứng với mỗi làn cấp điện cho từng cột, bạn lấy nội dung của 1 phần từ tương ứng của buff_mh, ví dụ như: bạn muốn cột thứ nhất sáng, dâu tiên bạn phải cấp diên cho cột thứ nhất(portB=0b00000001), sau dó bạn cho PortD=buff_mh[0][0]...portB=0b00000010và portD=buff_mh[0][1], portB=0b00000100và portD=buff_mh[0][2]...Bạn nên dùng Timer de viet doan chuong trinh này, lý do là dể cho viec này thuc hien 1 cách tư dong...(mai mình viet tiep nhé, het gio làm viec o cong ty mat roi)
__________________
--------------------------------------------------------------------------------------
Phùng Minh Tuân
Email: tuan.phmt@gmail.com
"Cuộc đời sóng gió nuôi ta lớn
Bao lần thất bại dạy ta khôn".
longtu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 03-02-2009, 07:03 AM   #57
longtu
Đệ tử 6 túi
 
longtu's Avatar
 
Tham gia ngày: Jul 2007
Bài gửi: 146
:
Send a message via Yahoo to longtu
Buff_mh: là noi chứa dựng nhưng thông tin bạn càn hiển thị trên matran, muốn thay đổi hiển thị bạn chỉ cần thay doi nội dung của buff_mh(lưu ý là công việc quet led và lấy dữ liệu bạn nên làm 1 cách tự động như trên--> công việc còn lại là thay dổi dữ liệu trong buff_mh-->thay đổi nội dung hiển thị)
Khi bạn làm được những gì như tôi đã nói, lúc đó bạn có thể sử dụng các hàm point(x,y)...bât cứ ở dâu trong chuong trình của bạn vì mục dích của nó là làm thay đổi nội dung của buff_mh(việc quet led và lấy dữ liệu hiển thị đã diễn ra tự động) từ đó làm thay dổi nội dung hiển thị.
Nhìn vào hàm point(x,y):
void point(int8 x,int8 y)
{
unsigned char *pt;
int8 mask=0b00000001;
int16 j;
mask = mask << (y%8);
pt=&buff_mh[0][0];
j=(y/8*16+x);//xác dinh vi tri x
pt+=j;
*pt|= mask;
}
Hiểu rõ đoạn chương trình này, bạn sẽ thấy nó thực chất là các lệnh xoay dữ liệu làm thay đổi 1 bit nào đó ở vị trì tương ứng trong buff_mh.

Trở lại đoạn chương trình bạn đã viết ở #53, chắc bạn cũng nhận ra rằng bạn thiếu mất đoạn chương trình quét và lấy dữ liệu, bạn chỉ thay đổi được nội dung trong buff_mh nhưng những thay đổi đó dâu có được hiển thị.

Bạn làm thử và post lên cho mọi người biết kết quả của bạn nhé.

Thân,
__________________
--------------------------------------------------------------------------------------
Phùng Minh Tuân
Email: tuan.phmt@gmail.com
"Cuộc đời sóng gió nuôi ta lớn
Bao lần thất bại dạy ta khôn".
longtu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 03-02-2009, 02:21 PM   #58
nguyennam8888
Đệ tử 3 túi
 
Tham gia ngày: Dec 2008
Bài gửi: 50
:
Trích:
Nguyên văn bởi tungtot_vl View Post
làm quang báo thì nên dùng pic 18f thì tốt hơn.
pic 16f chỉ cho phép khai báo mãng tối đa khoảng 80 byte còn pic 18f thì khai báo tự do.
pic 18f có nhiều loại dung lượng rom, ram rất lớn như 18f4580 , 18f4680 . bạn có thể lưu font và các thứ vớ vẫn khác vào 2 con này mà ko cần phải sợ thiếu rom hay ram.
hơn nữa pic 16f chỉ ngắt 1 cấp nên khi sử dụng nhiều ngắt đồng thời thì ko dùng được
với sự chỉ dẫn của bác em đã làm được matran 16*64 cho chữ chạy , cảm ơn bác nhe !
mong bác chỉ em thêm vài cái nữa nhé : em đang tìm hiểu cho chữ chạy dich từng nét xuống và chạy tửng chữ ra giống hết cái bài của bác pots lên đấy. thú thật tại vì nhìn thấy bài của bác chạy " đã quá " nên em mê làm matran rồi. mong bác hướng dẫn cho em. (có thể chỉ em qua mail : nguyen_nam8888@yahoo.com)
nguyennam8888 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 05-02-2009, 07:34 PM   #59
nguyennam8888
Đệ tử 3 túi
 
Tham gia ngày: Dec 2008
Bài gửi: 50
:
Trích:
Nguyên văn bởi nguyennam8888 View Post
với sự chỉ dẫn của bác em đã làm được matran 16*64 cho chữ chạy , cảm ơn bác nhe !
mong bác chỉ em thêm vài cái nữa nhé : em đang tìm hiểu cho chữ chạy dich từng nét xuống và chạy tửng chữ ra giống hết cái bài của bác pots lên đấy. thú thật tại vì nhìn thấy bài của bác chạy " đã quá " nên em mê làm matran rồi. mong bác hướng dẫn cho em. (có thể chỉ em qua mail : nguyen_nam8888@yahoo.com)
bác nào giúp em với.Cảm ơn
nguyennam8888 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 05-02-2009, 07:56 PM   #60
nguyennam8888
Đệ tử 3 túi
 
Tham gia ngày: Dec 2008
Bài gửi: 50
:
gửi bạn nha
File Kèm Theo
File Type: rar chucmayman.rar (449.6 KB, 336 lần tải)
nguyennam8888 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT. Hiện tại là 03:18 PM.


Được sáng lập bởi Đoàn Hiệp
Powered by vBulletin®
Page copy protected against web site content infringement by Copyscape
Copyright © PIC Vietnam