Ðề tài: Pvn Tiny Bootloader
View Single Post
Old 25-05-2006, 10:26 PM   #15
ntc
Đệ tử 8 túi
 
ntc's Avatar
 
Tham gia ngày: Oct 2005
Nơi Cư Ngụ: HCM city
Bài gửi: 264
:
Send a message via Yahoo to ntc
7. Kết luận

Tiny bootloader là chương trình dùng để giao tiếp với máy tính được nạp trước vào vi điều khiển nhằm mục đích cập nhật chương trình mới cho vi điều khiển từ máy tính.

Mạch Tiny bootloader được mạch dùng để giao tiếp giữa máy tính và vi điều khiển thông qua chuẩn giao tiếp RS232.

Ngoài tác dụng nạp chương trình mới cho vi điều khiển, mạch Tiny bootloader và chương trình của Tiny bootloader còn có thể được thay đổi và chỉnh sửa dễ dàng để sử dụng cho mục đích giao tiếp giữa máy tính và vi điều khiển PIC thông qua chuẩn giao tiếp RS232.

Tiny bootloader là một trong số những công cụ mà nhà sản xuất hỗ trợ cho việc thay đổi chương trình trong vi điều khiển PIC mà không cần tháo vi điều khiển ra khỏi mạch. Điều này giúp ta linh động hơn và có nhiều hơn sự lựa chọn trong việc xây dựng và nâng cấp các ứng dụng sử dụng vi điều khiển PIC, đặc biệt là khi việc tháo hoặc gắn vi điều khiển ra khỏi mạch gặp nhiều khó khăn (chẳng hạn như khi ta sử dụng vi điều khiển PIC loại chip dán).

Ưu điểm:

- Thời gian nạp rất nhanh, thông thường là chưa đầy 1 giây.

- Hỗ trợ nhiều dòng PIC.

- Rất thuận tiện cho người sử dụng.

- Độ tin cậy cao.

- Tính an toàn được cải thiện đáng kể, tránh tình trạng làm chết vi điều khiển trong quá trình thao tác với các mạch nạp.

- Tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức, không phải thời gian tháo ráp vi điều khiển để nạp.

Hạn chế:

Có thể thấy là sự thuận lợi mà Tiny Bootloader mạng lại là rất rõ ràng. Tuy nhiên việc sử dụng Tiny Bootloader làm cho bộ nhớ chương trình tổn hao một số lượng word nhất định (trong trường hợp này là 100 K word). Mặc dù số lượng word tổn hao là nhỏ nhưng đôi khi mang lại một số điểm bất cập (chương trình ứng dụng viết cho vi điều khiển không cho phép dư ra 100 word chẳng hạn). Do đó tùy theo yêu cầu thực tế mà có sự lựa chọn phù hợp các phương pháp nạp chương trình trực tiếp trên mạch cho vi điều khiển.
Một số trinh biên dịch chưa tương thích với tiny bootloader.

Bên cạnh đó cần chú ý đến sự tương thích giữa mạch Tiny Bootloader và mạch ứng dụng để tránh gặp phải những trở ngại không đáng có.
__________________

ntc vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn