PIC Vietnam

PIC Vietnam (http://www.picvietnam.com/forum/index.php)
-   Cảm biến (http://www.picvietnam.com/forum/forumdisplay.php?f=18)
-   -   CẢM BIẾN ĐO LỰC (Piezoelectric force sensor) (http://www.picvietnam.com/forum/showthread.php?t=797)

koenraad 15-12-2006 05:11 PM

CẢM BIẾN ĐO LỰC (Piezoelectric force sensor)
 
Chào các bạn,

Hiện giờ mình đang tìm hiểu về cách lắp đặt (gá đặt) cảm biến áp điện, được sử dụng cho mô hình đo lực liên kết giữa nhân điều và lớp vỏ lụa hạt điều.

Mình đã thiết kế xong mạch khuếch đại tín hiệu, hiển thị bằng màn hình LCD. Bây giờ chỉ còn gá đặt cảm biến thế nào nữa thôi.

Vì mình không thấy mục attach file, nên nếu được các bạn cho mình email, mình sẽ gởi hình mô tả nguyên lý đo, như thế sẽ dễ dàng cho việc xây dựng sơ đồ đo hơn.

Hiện tại mình đang ở TPHCM, có bạn nào biết nơi nào bán loại cảm biến áp điện để đo lực thì cho mình biết với nhé. Cảm ơn các bạn nhiều.

Bao
johnathanquoc@yahoo.com

falleaf 16-12-2006 09:07 AM

Cảm biến áp điện có nhiều loại, ngoài chợ nhật tảo có bán loại 50K, chỉ là loại áp điện thường. Lúc trước phòng thí nghiệm của cô Nhi có làm cảm biến áp điện đo lực để giải quyết bài toán đo dao động của bệ máy, thì loại này do thầy Đinh Sơn Thạch mua. Nếu bạn ở trong trường BK HCM, bạn có thể liên lạc với thầy Thạch (khoa Khoa Học Ứng Dụng nhà B10 và C5) để hỏi thầy.

Về gá đặt, bạn có thể gá bằng cách tạo hai vành tròn giữ hai mép, không tiếp điện (vì cái tiếp điểm điện nó nằm ngay trên mép vật liệu - hàn vào phải cẩn thận, tróc ra phát là coi như xong). Phần đo lực bạn để nó lọt vào bên trong giống như cái chày lọt vào trong cái cối. Đó là những loại cảm biến lực rẻ tiền. Còn với nhưng loại đắt tiền và nhiều mức đo lực lớn thì không cần.

Mình nghĩ cái loại mô phỏng lớp vỏ hạt điều thì chắc là loại rẻ tiền là dùng được. Bạn chịu khó vào trường hỏi thầy Thạch, vì mình vừa bị hư máy, không nhớ địa chỉ email của thầy, và cũng không tiện cung cấp khi không có sự cho phép của thầy. Thầy hiện nay chuyển hướng sang làm về nano.

Chúc vui

VNArmy 11-01-2007 09:35 AM

Lực cần đo có phải là loại tác động nhanh ko? Nếu là loại tác động chậm thì mình nghĩ là dùng loại tem điện trở thì chính xác hơn và rẻ hơn nhiều đấy.

hero_7070 16-10-2008 04:41 PM

Hi!
Tôi cũng quan tâm đến vấn đề đo cân lực, tôi định mua Load Sell gắn vào bộ hiển thị để đo momen lực đến 200kgf nhưng chưa biết lên làm như thế nào, các bác có thể giúp tôi được không?
Thank's.

hopeman 16-10-2008 05:35 PM

bạn có thể tự chế cảm biến lực từ một lò so ác xi mét ( lò xo xoắn) và một biến trở, dùng ADC đọc biến trở cũng được
loại này hơi đểu 1 chút :D

Hùng EL 02-12-2008 01:59 PM

Các bác chỉ cho em cách kết nối cảm biến lực với bộ hiển thị với. Em định làm 1 cái thiết bị đo momen lực, dùng cảm biến và 1 bộ hiển thị có được không các bác.


Múi giờ GMT. Hiện tại là 11:37 PM.

Tên diễn đàn: vBulletin Version 3.8.11
Được sáng lập bởi Đoàn Hiệp.
Copyright © PIC Vietnam